วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 14วันที่ 20 กันยายน 2554

อาจารย์เปิดดู Bloggr และตรวจดู Bloggr ของนักศึกษาและก็ให้นักศึกษาไปแก้ไขเพิ่มเติม ที่ยังขาดอยู่อาจารย์อธิบายถึงกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 6 ทักษะ ดังนี้
1.
ทักษะการสังเกต
2.
ทักษะการจำแนก
3.
ทักษะการแสดงปริมาณ
4.
ทักษะการสื่อความหมาย
5.
ทักษะการแสดงความคิดเห็น
6.
ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา
อาจารย์ให้ส่งแผนของแต่ละคน แผนของดิฉัน เรื่อง ประโยชน์ของผลไม้ ดังนี้
จุดประสงค์
1.
สามารถบอกประโยชน์ของผลไม้ได้
2.
มีความเข้าใจว่าผลไม้แต่ละชนิดมีประโยชน์ที่เหมือนและแตกต่างกัน
สาระการเรียนรู้
-
ประสบการณ์สำคัญ
1.
การบอกอธิบายเกี่ยวกับประโยชน์ของผลไม้
2.
การเข้าใจของผลไม้แต่ละชนิดว่ามีประโยชน์ที่เหมือนและแตกต่างกัน
-
สาระที่ควรเรียนรู้
1.
ประโยชน์ของผลไม้
กิจกรรม
ขั้นนำ
1.
ครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟัง ดังนี้ ดูซิผลไม้ไทย มีลำไย และส้มโอ มะละกอและแตงโม ผลโตๆมีมากมาย มีไว้ขายและรับประทาน
ขั้นสอน
1.
ครูนำผลไม้จำลองมาให้เด็กๆดูหลายชนิด แล้วครูหยิบผลไม้ขึ้นมา 1 ชนิดและถามว่า เด็กๆทราบไหมว่าผลไม้ที่ครูหยิบมามีประโยชน์อย่างไรบ้าง
2.
ครูให้เด็กออกมาหยิบผลไม้ที่ตนเองชอบ 1 ชนิด
3.
ให้เด็กบอกว่าผลไม้ที่เด็กชอบมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร
4.
ครูนำภาพประกอบประโยชน์จากการที่เด็กๆทานผลไม้แล้วดีอย่างไร เช่น กินผลไม้แล้วร่างกายแข็งแรง กินผลไม้แล้วขับถ่ายง่าย ฯลฯ
ขั้นสรุป
-
ใช้คำถามว่าผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง และร่วมกันท่องคำคล้องจองอีกครั้ง
สื่อ
1.
คำคล้องจอง
2.
ผลไม้จำลอง
3.
รูปภาพ
การประเมิน
สังเกต
1.
การพูดบอกประโยชน์ของผลไม้
2.
จากการตอบคำถามและเล่าประสบการณ์เดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น